top-banner-2

Thứ năm, 16/04/2020, 11:59 GMT+7

Jack Ma nâng cao ảnh hưởng trên toàn cầu 'nhờ' Covid-19

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 16/04/2020, 11:59 GMT+7

Khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc rồi lan rộng khắp thế giới, tỷ phú Jack Ma quyên góp vật tư, thiết bị y tế cho hàng loạt quốc gia.

Ảnh hưởng của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai toàn cầu trở nên mạnh mẽ hết bao giờ hết kể từ khi Covid-19 bùng phát, theo Bloomberg. Tên của ông liên tục được báo chí quốc tế nhắc đến nhờ chiến dịch quyên góp vật tư, thiết bị y tế cho các quốc gia đang chật vật chống dịch Covid-19.

Ngày 5/4, Thống đốc New York Andrew Cuomo gửi lời cảm ơn Jack Ma và Joe Tsai (đồng sáng lập Alibaba) vì đã quyên góp 1.000 máy thở cho bang này. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định "Jack Ma là bạn của tôi" và "Mỹ rất trân trọng sự hỗ trợ này".

Jack Ma đăng ảnh lô vật tư y tế chuẩn bị được chuyển sang Mỹ từ Thượng Hải lên Twitter hôm 16/3. Ảnh:Twitter. 

Jack Ma đăng ảnh lô vật tư y tế chuẩn bị được chuyển sang Mỹ từ Thượng Hải lên Twitter hôm 16/3. Ảnh:Twitter. 

Hiện Jack Ma đã quyên góp ít nhất 18 triệu khẩu trang, bộ xét nghiệm và các vật tư y tế khác cho hơn 100 quốc gia, bao gồm Mỹ, Nga, một số nước châu Âu và châu Phi.

Trên thế giới, nhiều tỷ phú như Bill Gate hay Warren Buffett thường tổ chức các chiến dịch từ thiện quy mô lớn. Nhưng tại Trung Quốc, ít có nhà tài phiệt nào quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện.

"Trong một thời gian dài, Trung Quốc dùng đầu tư nước ngoài làm công cụ quảng bá quyền lực mềm. Hoạt động thiện nguyện của các tỷ phú là cách tiếp cận mới. Đây là một cơ hội quảng bá quan hệ công chúng", chuyên gia Zhiqun Zhu thuộc Đại học Bucknell nhận định.

Nhà sáng lập Alibaba đăng ký sử dụng Twitter từ ngày 16/3, trong những dòng tweet đầu tiên, Jack Ma thông báo về các lô hàng cứu trợ và "chúc bạn bè tại Mỹ những điều tốt đẹp nhất". Sau đó, ông liên tục liên tục kêu gọi thế giới đoàn kết chống dịch Covid-19 với những khẩu hiệu như "Một thế giới, một cuộc chiến", "Sát cánh cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng" trên trang cá nhân.

Các hãng công nghệ Trung Quốc cũng tham gia vào các chiến dịch từ thiện. Tập đoàn Xiaomi của tỷ phú Lei Jun (Lôi Quân) cam kết hỗ trợ trợ vật tư y tế cho Ấn Độ, một thị trường quan trọng của hãng, và 15 nước khác. Huawei Technologies cũng quyên góp một triệu khẩu trang cho Canada, quốc gia đang quản thúc bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) con gái nhà sáng lập Huawei Ren Ziengfei (Nhậm Chính Phi).

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Bloomberg. 

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Bloomberg. 

Giáo sư Joseph Nye thuộc Đại học Havard nhận định các doanh nghiệp Trung Quốc cần được chính phủ cho phép để thực hiện chiến dịch cứu trợ. "Đây là cách để Trung Quốc khôi phục quyền lực mềm", ông nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng quảng bá chiến dịch quyên góp vật tư y tế của Alibaba ở châu Phi. Người phát ngôn Cảnh Sảng tuyên bố "đánh giá cao" các khoản quyên góp của Jack Ma Foundation và khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục khích lệ các doanh nghiệp Trung Quốc hỗ trợ châu Phi.

Covid-19 khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm ngoái và nhanh chóng lan rộng đến 209 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, khiến hơn 1,7 triệu người nhiễm bệnh và trên 103.000 người tử vong. Hiện Trung Quốc cơ bản đã dập được dịch khi số ca nhiễm mới và tử vong giảm mạnh. Trong khi đó Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất và chết chóc nhất với hơn nửa triệu người nhiễm bệnh và trên 20.000 người tử vong. 

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 12/04/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/jack-ma-nang-cao-anh-huong-tren-toan-cau-nho-covid-19-4083394.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Jack Ma nâng cao ảnh hưởng trên toàn cầu 'nhờ' Covid-19

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc