top-banner-2

Thứ hai, 20/01/2020, 09:27 GMT+7

Nhà sáng lập Tập đoàn Lotte qua đời

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ hai, 20/01/2020, 09:27 GMT+7

Ông Shin Kyuk-ho, nhà sáng lập Lotte, một trong những tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc, vừa qua đời ở tuổi 98.

Chiều 19/1, Tập đoàn Lotte thông báo nhà sáng lập Shin Kyun-ho vừa qua đời tại Trung tâm y tế Asan, Seoul ở tuổi 98, theo Reuters. Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), trước khi qua đời ông Shin đã bị mất trí nhớ và nhiều bệnh khác của tuổi già.

Ông Shin Kyuk-ho, nahf sáng lập Lotte. Ảnh: Yonhap. 

Ông Shin Kyuk-ho, nhà sáng lập Lotte. Ảnh: Yonhap. 

Ông Shin Kyun-ho sinh năm 1921 tại thành phố Ulsan thuộc miền nam Hàn Quốc. Năm 1941, ông Shinleen đi theo tàu tới Nhật Bản tìm cơ hội kinh doanh. Sau thế chiến thứ hai, ông thành lập công ty Lotte năm 1948 chuyên sản xuất kẹo cao su tại Tokyo. Doanh nghiệp của ông bắt đầu ăn nên làm ra từ năm 1967 và sau đó mở rộng sang nhiều lĩnh vực như thực phẩm, bán lẻ, giải trí và khách sạn.

Ông Shin là người cuối cùng trong số các doanh nhân Hàn Quốc thuộc thế hệ những nhà sáng lập đầu tiên của các tập đoàn kinh tế gia đình (hay còn gọi là chaebol) lớn nhất Hàn Quốc. Các nhà sáng lập của các chaebol khác bao gồm Samsung, Hyundai, LG, và SK đều đã qua đời trước đó. Ông Shin sở hữu khối tài sản ước tính hơn 1 nghìn tỉ won (861 triệu USD). 

Hiện Lotte là một trong 5 tập đoàn kinh tế gia đình lớn nhất Hàn Quốc. Tập đoàn này sở hữu hàng loạt trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, công viên giải trí, nhà hàng, khách sạn lớn tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Mỹ... Đặc biệt Lotte còn sở hữu tòa nhà chọc trời 123 tầng cao nhất Hàn Quốc và được xem là một trong những biểu tượng của thủ đô Seoul.

Ông Shin Kyuk-ho đến tham gia phiên xét xử tại một tòa án ở Seoul, Hàn Quốc năm 2017. Ảnh: Bloomberg. 

Ông Shin Kyuk-ho đến tham gia phiên xét xử tại một tòa án ở Seoul, Hàn Quốc năm 2017. Ảnh: Bloomberg. 

Những năm qua hoạt động kinh doanh của Lotte gặp nhiều khó khăn, đặc biệt chịu sự tẩy chay tại thị trường Trung Quốc do các vấn đề liên quan đến chính trị. Cuối cùng Lotte phải rút khỏi thị trường màu mỡ này và thiệt hại không nhỏ. Bên cạnh đó tập đoàn này cũng dính đến các cáo buộc vì những hoạt động kinh doanh không minh bạch và các mối quan hệ quá mức thân thiết với các chính trị gia.

Những năm cuối đời, ông Shin Kyuk-ho vướng vào nhiều bê bối. Năm 2015, hai con trai của ông Shin là Dong-joo và Dong-bin lao vào cuộc chiến giành quyền kiểm soát Tập đoàn Lotte và liên tục chỉ trích đối phương. Cuối cùng, người em Dong-bin đã giành được ghế Chủ tịch. Cuối năm 2017 ông bị kết tội biển thủ và có hành xử nghề nghiệp bất chính để làm lợi cho những người thân thích. Cuối cùng ông bị tuyên phạt 4 năm tù và bị phạt 2,97 triệu USD vì tội biển thủ công quỹ và vi phạm tín nhiệm, song ông được phép tại ngoại vì lý do sức khỏe yếu.

Theo Sơn Nam/Ngoisao.net - 19/1/2020

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/nha-sang-lap-tap-doan-lotte-qua-doi-4044345.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nhà sáng lập Tập đoàn Lotte qua đời

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc