top-banner-2

Thứ sáu, 08/11/2019, 16:31 GMT+7

Trung Quốc sắp có tỷ phú sữa bột

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 08/11/2019, 16:31 GMT+7

Leng Youbin, CEO hãng sữa Feihe, sắp gia nhập vào hàng ngũ những tỷ phú USD thế giới với khối tài sản khoảng 4 tỷ USD khi công ty này IPO vào giữa tháng 11.

Hơn một thập kỷ sau khi Trung Quốc rúng động vì vụ bê bối sữa công thức nhiễm độc, hiện quốc gia này đang tìm cách giảm phụ thuộc vào sữa nhập khẩu với kế hoạch thúc đẩy sản lượng trong nước. China Feihe, công ty sản xuất sữa trẻ em lớn nhất Trung Quốc là bên hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này. Chủ tịch kiêm CEO Leng Youbin, 50 tuổi, sắp trở thành tỷ phú khi công ty IPO trên sàn chứng khoán Hồng Kông vào tuần tới.

ti-phu-sua-bot-TQ

Tỷ phú mới của Trung Quốc Leng Youbin. Ảnh: Stuff. 

Theo Bloomberg, China Feihe sẽ bán ra 893,3 triệu cổ phiếu với mức giá 7,5 HKD (khoảng 0,96 USD), giúp giá trị vốn hóa công ty đạt 8,5 tỷ USD. Với 48% cổ phần nắm giữ tại China Feihe, CEO Leng Youbin sẽ bước chân vào hàng ngũ những tỷ phú thế giới với khối tài sản trị giá hơn 4 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg. Cổ phiếu của hãng sữa bột công thức này sẽ được giao dịch ngày 13/11 tới.

Leng tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Đông Bắc ở Hắc Long Giang năm 1995, sau đó lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Đại học Bắc Kinh. Tiền thân của Feihe là Hongguang Dairy, vốn là một doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1962. Leng bắt đầu làm việc ở đây năm 1987 và trải qua nhiều vị trí trong một thập kỷ sau đó. Khi công ty tái cấu trúc để thích nghi với nền kinh tế thị trường, Leng đã chi 7 triệu nhân dân tệ để thâu tóm hơn 95% tài sản của công ty.

Thị phần của Feide đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm, lên 7,3% vào cuối 2018 và trở thành thương hiệu sữa công thức nội địa bán chạy nhất. Theo báo cáo, doanh thu của công ty này đạt 10,4 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) trong đó sữa công thức cao cấp đóng góp 64%.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu sữa hữu cơ, cao cấp tại Trung Quốc đang tăng lên", Gu Xiangjun - nhà phân tích tại Capital Securities ở Thượng Hải, cho biết. Đây là mảng sản phẩm chính của Feihe. Việc Trung Quốc năm 2015 cho phép các cặp vợ chồng sinh thêm con thứ 2 cũng giúp nhu cầu tăng mạnh.

Ngành sữa Trung Quốc từng rơi vào khủng hoảng trầm trọng kể từ năm 2008 khi hàng loạt hãng sữa nội địa bị phát hiện bán sữa bột nhiễm melamine, khiến ít nhất 6 trẻ thiệt mạng và hàng chục nghìn trường hợp khác nhiễm độc. Bê bối này vẫn là nỗi ám ảnh, khiến người tiêu dùng Trung Quốc luôn tìm đến các sản phẩm sữa bột ngoại nhập. Thậm chí việc vận chuyển sữa bột về Trung Quốc trở thành một ngành kinh doanh phát đạt ở Australia. Năm 2015, chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý nhập khẩu sữa ngoại giúp ngành sữa nội địa phục hồi và tạo nên nhiều thương vụ sát nhập lớn. 

Theo Sơn Nam (Bloomberg)/Ngoisao.net - 8/11/2019

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/trung-quoc-sap-co-ty-phu-sua-bot-4008854.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Trung Quốc sắp có tỷ phú sữa bột

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc